Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Anh, cướp đi sinh mạng của hơn 11.500 phụ nữ và 85 nam giới mỗi năm. Một chiến dịch mới đang được triển khai nhằm khuyến khích mọi người tự kiểm tra ngực thường xuyên, nâng cao nhận thức về căn bệnh này.
Cựu Bộ trưởng Thể thao Anh, Dame Tracey Crouch (người sống sót sau ung thư vú), và người dẫn chương trình truyền hình Josie Gibson đã cùng nhau khởi động chiến dịch “Eyes Down, Check Up” tại trung tâm thương mại Westfield Stratford City.
Sự kiện này bao gồm một buổi giới thiệu trực quan về cách tự kiểm tra vú và các buổi trò chuyện cùng chuyên gia để giải đáp thắc mắc, xóa bỏ những e ngại liên quan đến căn bệnh. Chiến dịch này được tổ chức bởi tombola, thương hiệu bingo lớn nhất nước Anh, và tổ chức từ thiện Breast Cancer Now. Mục tiêu của chiến dịch là khuyến khích 1 triệu người tự kiểm tra ngực thường xuyên và gây quỹ 1 triệu bảng Anh cho nghiên cứu và hỗ trợ bệnh nhân.
Điểm nhấn của chiến dịch là công cụ Breast Check Now, hướng dẫn người dùng cách nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của ung thư vú chỉ trong 1 phút. Công cụ này cũng nhắc nhở người dùng thiết lập lịch tự kiểm tra ngực định kỳ.
Dame Tracey Crouch, được chẩn đoán mắc bệnh vào năm 2020, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết các dấu hiệu và tự kiểm tra thường xuyên. Bà chia sẻ: “Sau khi được chẩn đoán, tôi đã khuyến khích mọi người kiểm tra cơ thể của họ để nâng cao nhận thức về ung thư vú. Điều quan trọng là mọi người phải biết các dấu hiệu của bệnh và tự kiểm tra thường xuyên”.
Một khảo sát gần đây của YouGov cho thấy, chỉ 44% phụ nữ thường xuyên tự kiểm tra ngực, và 1/10 không nhớ lần cuối cùng họ làm điều đó. Mỗi năm, có hơn 55.000 phụ nữ và khoảng 370 nam giới được chẩn đoán mắc ung thư vú tại Anh. Phát hiện sớm là chìa khóa để điều trị thành công. Khi được phát hiện sớm, khả năng chữa khỏi và tỷ lệ sống sót tăng lên đáng kể.
Công cụ Breast Check Now hướng dẫn người dùng tìm kiếm các dấu hiệu chính của ung thư vú, bao gồm: Khối u hoặc sưng ở vú, nách hoặc ngực trên; thay đổi kích thước hoặc hình dạng vú; da nhăn nheo hoặc lõm xuống; tiết dịch hoặc tụt núm vú; đỏ, phát ban hoặc đóng vảy quanh núm vú. Công cụ này cũng khuyến khích mọi người nên tự kiểm tra thường xuyên.
Giám đốc điều hành của Breast Cancer Now, Claire Rowney, cho biết: “Khoảng 2/3 trường hợp ung thư vú được phát hiện nhờ việc phụ nữ tự kiểm tra ngực và đến gặp bác sĩ khi phát hiện bất kỳ thay đổi bất thường nào. Chúng tôi biết rằng tự kiểm tra ngực thường xuyên là bước đầu tiên quan trọng để chẩn đoán. Ung thư vú được chẩn đoán càng sớm thì việc điều trị càng có nhiều khả năng thành công”.
Với hơn một nửa cộng đồng chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi ung thư vú, tombola đã quyên góp ban đầu 250.000 USD để khởi động chương trình hợp tác, với mục tiêu gây quỹ 1 triệu USD trong suốt 1 năm. Họ sẽ tổ chức 5 trò chơi bingo đặc biệt “Bingo Against Breast Cancer” với giải độc đắc 50.000 USD và ít nhất 50.000 USD mỗi trò chơi được quyên góp cho tổ chức từ thiện.
Giám đốc điều hành của tombola, Marion Ryan, khẳng định: “Quan hệ đối tác này không chỉ đơn thuần là nâng cao nhận thức. Nó còn giúp cộng đồng của chúng tôi có kiến thức, công cụ và sự tự tin để hành động”.
Josie Gibson chia sẻ: “Mãi gần đây tôi mới nhận ra rằng rất nhiều người trong chúng ta, bao gồm cả tôi, không chắc chắn về việc phát hiện các dấu hiệu của ung thư vú. Đó là lý do tại sao tôi ở đây để giúp lan tỏa thông điệp và đảm bảo mọi người đều biết những gì cần chú ý”.
(Ảnh minh họa: Internet)
(Nguồn: Daily Mail)