Hơn 250 loại thuốc mang nhãn hiệu, bao gồm cả Paxlovid điều trị COVID-19 của Pfizer, sẽ tăng giá tại Mỹ. Mức tăng trung bình là 4,5%, tương đương với mức tăng trung bình của năm ngoái.
Theo phân tích dữ liệu của công ty nghiên cứu chăm sóc sức khỏe 3 Axis Advisors, các hãng dược phẩm dự kiến sẽ tăng giá ít nhất 250 loại thuốc mang nhãn hiệu tại Mỹ, bắt đầu từ ngày 1/1/2025. Danh sách này bao gồm thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid của Pfizer, liệu pháp tế bào ung thư của Bristol Myers Squibb và vắc-xin của Sanofi (Pháp).
Đáng chú ý, mức tăng giá thuốc phần lớn đều dưới 10%. Mức tăng trung bình là 4,5%, tương đương với mức tăng trung bình của năm 2024. Con số này cho thấy xu hướng tăng giá thuốc đã được kiềm chế hơn so với giữa thập kỷ trước, khi các hãng dược phẩm phải đối mặt với nhiều chỉ trích về việc tăng giá quá mạnh.
Chủ tịch 3 Axis, ông Antonio Ciaccia, nhận định: “Các hãng dược phẩm không còn nhiều “đất” để tăng giá theo thời gian, điều này đồng nghĩa với việc tận dụng lợi thế về giá khởi điểm là lựa chọn duy nhất của họ khi phải đối mặt với các hình phạt mở rộng đối với việc tăng giá hàng năm”. Điều này được minh chứng qua phân tích của Reuters về giá thuốc mới, cho thấy giá thuốc mới ra mắt tại Mỹ năm 2023 cao hơn 35% so với năm 2022.
Trong khi đó, một số hãng dược cũng có kế hoạch giảm giá một số loại thuốc. Cụ thể, Merck & Co dự định giảm giá niêm yết của các loại thuốc tiểu đường Januvia và Janumet “để giá niêm yết phù hợp hơn với giá thực tế”. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ vẫn là quốc gia phải trả nhiều tiền nhất cho thuốc kê đơn và tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết sẽ giảm chi phí thuốc bằng cách tập trung vào các trung gian trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.
Danh sách hơn 250 loại thuốc tăng giá này dài hơn so với danh sách 140 loại thuốc được công bố vào ngày 29/12 năm ngoái. Tháng 1 theo truyền thống là tháng mà các hãng dược phẩm thường tăng giá thuốc nhiều nhất, do đó dự kiến sẽ còn nhiều thông báo tăng giá khác trong thời gian tới.
Pfizer dẫn đầu danh sách với hơn 60 loại thuốc tăng giá. Ngoài mức tăng 3% đối với Paxlovid, công ty này cũng tăng giá các loại thuốc khác, bao gồm thuốc điều trị chứng đau nửa đầu Nurtec và các loại thuốc ung thư Adcetris, Ibrance và Xeljanz từ 3% đến 5%.
Người phát ngôn của Pfizer, bà Amy Rose, giải thích trong email: “Pfizer đã điều chỉnh giá niêm yết trung bình của thuốc và vắc-xin cho năm 2025 thấp hơn tỷ lệ lạm phát chung – khoảng 2,4% – trên nhiều sản phẩm trong danh mục sản phẩm đa dạng của chúng tôi”. Bà cho biết mức tăng này giúp hỗ trợ đầu tư vào phát triển thuốc và bù đắp chi phí.
Bristol Myers Squibb (BMS) cũng tăng giá các liệu pháp tế bào ung thư đắt đỏ Abecma và Breyanzi lần lượt là 6% và 9%. Chi phí cho các liệu pháp điều trị ung thư máu cá nhân hóa này có thể lên tới gần nửa triệu USD.
Người phát ngôn của BMS khẳng định trong email rằng công ty “cam kết đạt được khả năng tiếp cận thuốc không bị hạn chế” cho bệnh nhân. Bà cho biết giá của Breyanzi “phản ánh phương pháp điều trị cá nhân hóa, có khả năng mang tính đột phá chỉ trong một lần truyền.”
Sanofi tăng giá khoảng 12 loại vắc-xin của mình từ 2,9% đến 9%. Mức tăng giá lớn nhất theo phân tích của 3 Axis đến từ Leadiant Pharmaceuticals, một đơn vị của Essetifin (Ý). Công ty này đã tăng giá khoảng 15% đối với thuốc điều trị bệnh Hodgkin Matulane và khoảng 20% đối với Cystaran, thuốc nhỏ mắt giúp bệnh nhân có các triệu chứng từ một tình trạng hiếm gặp gọi là cystinosis.
(Ảnh minh họa: Internet)
(Nguồn: Medscape)